Phân tích Thuyết minh về áo dài là ý tưởng trong content hôm nay của Emerald City Convergence. Tham khảo content để biết chi tiết nhé.
Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam, và là đồng phục của nhiều trường học. Với đề bài thuyết minh về chiếc áo dài, người viết cần phải chú trọng vào nguồn gốc lịch sử cũng như những đặc tính của loại áo này. Dưới đây là một số dàn ý và bài văn mẫu được chọn lọc cho đề bài trên, mời các em tham khảo.
Dàn ý tổng hợp thuyết minh về áo dài
1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về áo dài
2. Thân bài
2.1. Áo dài xuất hiện tại Việt Nam như thế nào
- Áo dài có từ thời nào, do ai tạo ra
2.2. Có những loại áo dài nào
- Có những loại áo dài nào
- Áo ngũ thân, áo dài Trần Lệ Xuân, áo dành cho nữ sinh có đặc điểm như nào
2.3. Áo dài có những đặc điểm ấn tượng nào
- Áo dài có cấu tạo mấy phần
- Phần cổ áo, thân áo và tà áo có đặc điểm ra sao
- Áo dài nam có những điểm gì khác so với áo dài cho nữ
2.4. Giá trị mà áo dài mang lại cho người sử dụng, cho xã hội ra sao
- Giá trị sử dụng
- Giá trị tinh thần
3. Kết bài
Khẳng định tương lai của áo dài
Dàn ý chi tiết thuyết minh về áo dài
1. Mở bài
- Nói đến Việt Nam, người ta thường nhắc đến cà phê, nón lá, phở,… đặc biệt là áo dài.
- Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam suốt hàng trăm năm qua
2. Thân bài
2.1. Xuất xứ
- Áo dài có xuất xứ từ áo ngũ thân.
- Áo ngũ thân có từ thời chúa Nguyễn ở Đàng Ngoài, dần phổ biến toàn quốc
- Qua các triều đại việc mặc áo ngũ thân có nhiều sửa đổi, cách tân để phù hợp với thời đại, trở thành áo dài mang những điểm chung nhưng cũng có những đặc trưng ấn tượng riêng
2.2. Phân loại
- Áo ngũ thân là loại áo dài cổ tròn, được khâu kín từ nách xuống dưới, dành cho cả phụ nữ và đàn ông
- Áo dài tân thời có nhiều loại song phải kể đến áo dài Trần Lệ Xuân với thiết kế phổ biến cho đến hiện nay có phần cổ áo khoét
- Loại áo dài thường dùng làm đồng phục cho nữ sinh là loại áo tay lỡ, phần tà áo được thu ngắn không quá bàn chân người mặc, phần quần trong dài qua bàn chân, không bó sát mà khá rộng, thoải mái
- Áo dài hiện đại có phần tà thu ngắn lại, phần quần được thiết kế thành váy hoặc thu ngắn quần để cho người mặc tiện di chuyển đi làm, đi chơi
2.3. Đặc điểm, cấu tạo
Áo dài nữ
- Áo dài cách tân thời nay có những ưu điểm lớn, chia làm bốn phần: cổ áo, thân áo tà áo và quần trong
- Phần cổ áo đa dạng: cổ khoét, cổ chữ U, cổ trái tim,…thay vì chỉ có một loại cổ cao như áo ngũ thân
- Phần thân áo từ cổ áo đến phần eo, tay áo may bó sát với người dùng, loại phổ biến tay áo dài đến cổ tay, một số áo dài cách tân có tay lỡ, chỉ dài đến khuỷu tay.
- Phần tà tính từ phần eo trở xuống, gồm hai vạt trước và sau, tà trước có thiết kế ngắn hơn tà sau
- Quần trong thiết kế không bó sát như tay áo, rộng và thoải mái, dài đến bàn chân, một số loại cách tân quần ngắn và bó sát với người mặc,…
Áo dài nam
- Áo dài nam ít phổ biến hơn, có cấu tạo gần giống áo dài cho nữ chỉ khác áo dài nam có thêm 5 cúc áo ở phần thân áo đính vạt chéo
- Phần thân áo suông hơn, toát lên được nét chính trực, cương nghị của nam tử
2.4. Giá trị
- Với người sử dụng, áo dài từng được mặc như trang phục thường ngày, trong làm đồng hay vào bếp
- Hiện nay, áo dài thường được mặc vào những ngày lễ tết cổ truyền Việt Nam, dịp hội họp quan trọng
- Áo dài là quốc phục Việt Nam, là bản sắc rất riêng và là niềm tự hào của người Việt
3. Kết bài
- Tuy hiện nay áo dài không còn được mặc là trang phục thường ngày như thời xưa nhưng những giá trị mà áo dài mang lại luôn được gìn giữ, ghi dấu ấn trong lòng bao thế hệ người dân Việt Nam
Bài viết số 1: Văn mẫu thuyết minh về áo dài
Thế giới nhắc đến Việt Nam không thể không nói đến nón lá, phở và đặc biệt là áo dài. Áo dài là trang phục truyền thống, là một trong những yếu tố văn hóa thời trang đặc trưng của Việt Nam, mang lại những giá trị tốt đẹp và to lớn.
Phiên bản ban đầu của áo dài là chiếc áo ngũ thân xuất hiện từ thời chùa Nguyễn Phúc Khoát ở Đàng Ngoài với tham vọng cả Đàng thống nhất về mặt trang phục, vì thế áo ngũ thân có hai phiên bản dành cho cả nam và nữ. Với đàn ông khi làm việc, áo ngũ thân gây bất tiện nên được phép xẻ tà. Trải qua nhiều thời kỳ từ vua Minh Mạng thời Nguyễn đến hiện tại, áo dài có nhiều đổi mới về mặt thiết kế, quy định mặc ngày càng hoàn thiện hơn.
Áo dài Việt Nam có rất nhiều kiểu từ kiểu cổ xưa đến những kiểu cách tân trong thời kỳ cận đại và hiện đại như áo ngũ thân, áo dài Trần Lệ Xuân, áo dài cách tân….Áo ngũ thân là kiểu dáng đầu tiên của áo dài Việt Nam, là loại áo lập lĩnh ngắn tay, áo được khâu liền từ phần nách trở xuống, không xẻ tà, vì thế với đàn ông phải lao động khi mặc áo ngũ thân có thể vướng víu, gây bất tiện cho công việc. Từ áo ngũ thân, áo dài được cách tân trở thành áo dài tân thời với bộ cánh nổi bật áo dài Trần Lệ Xuân với phần cổ áo được cắt khoét, cổ thuyền tạo sự thoải mái, giảm bí bức cho người mặc, nhất là Nam Bộ quanh năm nóng nực, loại cách tân này được áp dụng phổ biến đến ngày nay. Tiếp tục một lần cải cách áo dài, áo dài cách tân vừa giữ nét đẹp truyền thống vừa mang những nét rất hiện đại, người mặc có thể chọn lựa nhiều kiểu mẫu, nhiều chất liệu, kết hợp áo dài với váy hay áo dài có tà ngắn,…..
Mặc dù áo dài có nhiều kiểu khác nhau song chúng đều mang những đặc điểm, cấu tạo giống nhau. Áo dài có cấu tạo gồm bốn phần: phần cổ áo, phần thân áo, phần tà áo và quần trong. Phần cổ áo thường là loại cổ khoét tròn, ngoài ra còn có nhiều kiểu cổ như cổ trái tim, cổ chữ U,… đa dạng hơn so với áo ngũ thân chỉ có kiểu cổ cao, kín và khó di chuyển. Thân áo dài tính từ vai đến phần eo người mặc, tay áo may dài đến cổ tay hoặc áo tay lỡ và bó sát vào người mặc, thân áo thường được thêu họa những hình thù tinh tế, đẹp mắt. Từ phần eo trở đi, áo dài được chẻ làm hai tà gồm tà trước và tà sau, tà trước có kích thước ngắn hơn tà sau, tà thường dài không quá bàn chân hoặc có tà thiết kế dài chưa đến đầu gối, mép tà vuông vắn. Ngoài phần áo, người mặc cần kết hợp thêm quần mặc bên trong, quần trong thường khá rộng và thoải mái, không bó sát vào chân gây bí bức cho người mắc, áo dài cách tân hiện nay người mặc có thể kết hợp áo dài với váy ngắn, quần trong kích thước vừa phải, qua đầu gối. Ngoài ra, áo dài cho nữ và áo dài cho nam có sự khác biệt nhẹ, áo dài nam phần thân áo có thêm hàng cúc 5 chiếc được đính chéo qua ngực, thân suông, không bó sát vào người mặc tạo sự đĩnh đạc, lịch lãm cho phái nam.
Có thể nói, áo dài mang lại nhiều giá trị sử dụng, văn hóa và tinh thần cho người dùng nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Áo dài hiện nay hầu hết người mặc là phụ nữ, giúp tôn lên vóc dàng mềm mại, nét dịu dàng của người con gái Việt Nam. Áo dài thường được mặc vào các ngày lễ, tết cổ truyền, những dịp hội họp quan trọng của địa phương, tổ chức hay của toàn dân. Với những loại áo dài cách thân, trung hòa nét truyền thống và nét hiện đại năng động, người dùng có thể mặc áo dài đi làm, đi chơi mà không gây bất tiện. Về giá trị tinh thần, áo dài là quốc phục Việt Nam, là niềm tự hào của người dân với thế giới về một nét văn hóa truyền thống, bản sắc rất riêng của người Việt Nam. Áo dài đã được rất nhiều bạn bè quốc tế mặc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Tuy hiện nay, áo dài không được sử dụng mặc thường xuyên như trang phục thường ngày như thời xưa nhưng những giá trị mà áo dài mang lại luôn được gìn giữ, phát huy và để lại dấu ấn trong lòng bao thế hệ người dân Việt Nam.
Bài viết số 2
Một ngày cuối tuần như bao cuối tuần khác khi đang đi dạo trên con phố quen thuộc thì bất giác tôi dừng chân khi nghe thấy câu hát quen thuộc phát ra từ một chiếc cái gác xép cũ kĩ “em đẹp không cần son phấn xinh thầm xinh thầm duyên áo dài duyên dáng” câu hát quen thuộc khiến tôi bất giác nhớ đến tà áo dài. Từ bao đời nay tà áo dài là một biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam, là quốc phục của đất nước và không thể thiếu trong các cuộc thi sắc đẹp hiện nay.
“Có tìm hiểu dĩ vãng của chính mình thì mới quý nó được và có quý trọng dĩ vãng thì mới tìm được hướng đi trong tương lai”. Đó là lời mà học giả Nguyễn Hiến Lê muốn gửi đến các bạn trẻ những ai quan tâm về việc bảo vệ kho tàng văn hóa dân tộc.
Từ xa xưa quả thật chiếc áo dài đã lưu giữ lại rất nhiều nét đẹp không chỉ trong ca dao tục ngữ nà còn trong nghệ thuật điêu khắc nhạc kịch và hội họa. Ngược dòng thời gian tìm về ngồn cội chiếc áo dài đã trải qua biết bao thăng trầm của dân tộc con người Việt Nam.
Chiếc áo dài bắt nguồn từ chiếc áo tứ thân xuất hiện vào giai đoạn thế kỉ 16 và 17. Gọi là áo tứ thân bởi vì kĩ thuật dệt và khung dệt của người Việt Nam khi đó không đủ lớn để cho ra một tấm vải với khổ lớn như bây giờ.
Nó chỉ ra một khổ vải khoảng ba bốn tấc . Chúng ta phải ghép hai thân trước và hai thân sau , tuy nhiên hai thân trước ta để mở hai thân sau ta nối lại ở hai đường sống lưng mặc kết hợp với yếm và váy. Trong quá trình trao đổi và dịch chuyển người phụ nữ sử dụng hai mảnh vải khác để làm chặt thắt lưng .
Về cơ bản chất liệu vải của cả nước lúc bấy giờ là như nhau là lụa tơ tằm tự nhiên cho nên người nếu như người phụ nữ nào sử dụng trang phục với trang sức như vòng vàng hay kiềng thì họ thuộc tầng lớp quý tộc còn những người phụ nữ bình thường thì họ không có điều kiện đế sử dụng trang sức. Khi ở nhà họ quấn khăn khi ra đường thì sử dụng nón ba tấm và đôi guốc mộc.
Áo dài năm thân xuất hiện sau khi áo tứ thân ra đời khoảnh hai thế kỉ . Chiếc áo này được những người thành thị cải biên trên nền tảng của chiếc áo tứ thân.
Về kiểu may cơ bản không thay đổi so với áo tứ thân . Ở giai đoạn này họ bắt đầu có khái niệm về cái đẹp nhưng cái đẹp của họ phải là cái đẹp kín đáo nên phần thân trước đóng lại để tránh thấy phần nội y bên trong.
Áo dài Tân thời xuất hiện vào thế kỉ 20 mang khuynh hướng hiện đại nhưng nhưng vào thời gian đó do chiến tranh giữa Việt Nam và Pháp nên tất cả áo dài giai đoạn này đều bị đốt bỏ đi.
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử áo dài cũng đã có rất nhiều thay đổi lớn cổ áo lúc cao lúc thấp khi vuông lúc tròn khi kín lúc hở chiều dài cũng lên xuống khi dài lúc nhắn gấu áo cũng khi lớn lúc nhỏ vòng eo có khi rộng lúc thắt chặt .
Chiếc quần cũng thay đổi khi to lúc nhỏ. Những thay đổi đó đã đem đến một diên mạo mới cho áo dài với cổ áo cao khoảng bốn cm làm tăng thêm nét đẹp của người phụ nữ.
Cúc áo là loại cúc bấm cài từ cổ qua vai xuống eo,phần eo chít và từ eo thân áo được xẻ thành hai tà dài đến mắt cá chân.
Ống tay may từ vai ôm sát cánh tay dài qua khỏi cổ tay. Khi mặc áo dài người phụ nữ thường sử dụng thêm chiếc nón lá để làm tăng nét quyến rũ và kín đáo.
Mỗi khi mặc áo dài hẳn bất cứ ai trong đất nước Việt Nam đều có những cảm xúc khác nhau nhưng trên hết đó là sự tự hào về bản thân nó toát lên vô cùng gợi cảm và kín đáo của người phụ nữ Việt Nam.
Bên cạnh đó là niềm tự hào dân tộc vì mỗi quốc gia trên thế giới đều mang một trang phục riêng biểu tượng cho mỗi một quốc gia và tự hào thay khi nhìn thấy tà áo dài thì tất cả bạn bè năm châu đều biết đến đó là biểu tượng của dân tộc Việt Nam.
Tuy vậy nếu tìm hiểu sâu hơn về tà áo dài Việt Nam thì chúng ta sẽ biết thêm rằng không chỉ khi mặc áo dài là có cảm xúc đẹp mà nó còn mang những cản xúc hoàn toàn khác.
Khi chiến tranh xảy ra người đàn ông người chồng người cha người anh những người trụ cột trong gia đình sẽ ra chiến trường để xông pha đánh giặc.
Khi đó người phụ nữ ở nhà họ không hề than khóc sầu đau mà với mái tóc dài tà áo dài thướt tha họ xuống dường biểu tình để hô hào đòi được độc lập cùng chung sức đòi sự công bằng và bình đẳng không cho phép những cuộc đàn áp bắt bớ .
Đối diện với họ là những thế lực vô cùng bạo tàn là lưỡi dao họng súng là lưỡi lê . Chính nét thần thái sự tự tin đã khiến cho kẻ thù nể phục .
Bộ áo dài được ví như một chiếc áo giáp mặc dù nó vô cùng mỏng manh và bản thân người mặc cũng hết sức yếu đuối nhưng dường như đã có một sức mạnh vô hình nào đó đã làm cho họ kiên cường.
Chiếc áo dài đẹp là thế thân thương duyên dáng là thế khiến cho bao người cả trong nước và quốc tế “thương”nó như thế .
Thế nên chúng ta không khỏi đau xót khi biết được những nữ sinh xé áo nhau rồi tung lên mạng chỉ vì những lúc nông nổi tức giận bạn bè vô cớ mà các em đã đánh mất nét đẹp truyền thống chỉ trong đôi ba phút quay và tung lên mạng.
Áo dài là biểu tượng cho vẻ đẹp nét kín đáo của người phụ nữ Việt Nam vậy mà chỉ trong nháy mắt nó đã bị hủy hoại một cách vô thức và đáng buồn cho sợ non nớt của các cô bé tuổi học trò.
Đứng trước những việc đáng buồn như thế ta chợt tự hỏi lòng mình liệu trước những xu hướng thời trang tiên tiến cua thế giới liệu áo dài có còn được ưa chuộng nữa hay không?
Biết được điều đó chúng ta đã có các chương trình hữu ích cho các ban trẻ tổ chức các cuộc thi sắc đẹp như “hoa khôi áo dài Việt Nam” hay tổ chức các hoạt động như vẽ tranh về áo dài cho học sinh mầm non và tiểu học để các em thêm yêu hơn tà áo dài duyên dáng
Thế kỉ 21 hiện nay rất nhiều trang phục truyền thống của các nước khác trên thế giới đã không còn được ưa chuộng như xưa nữa , không còn bắt gặp hàng ngày trong cuộc sống của người dân nữa mà nó chỉ còn xuất hiện trong các lễ hội lớn.
Tuy vậy áo dài Việt Nam vẫn ngày càng mang âm hưởng hiện đại không những không phai tàn dần theo thời gian mà ngày càng được ưa chuộng.
Vào những ngày sang xuân này ta càng cảm thấy háo hức hơn khi đi ngang qua bờ hồ hay những nơi cổ kính như văn miếu hay hoàng thành ta bắt gặp những bạn trẻ đang nô nức cùng nhau tạo dáng với tà áo dài để có những bức ảnh đẹp.
Áo dài ngày càng đi vào nếp sống của người dân Việt Nam đặc biệt là các bạn trẻ khi áo dài trở thành đồng phục cho các trường phổ thông đại học và cả các nơi công sở nữa.
Áo dài như vậy đó giản dị thân thuộc và đi vào nếp sống của người dân một cách giản dị như chính nó vậy.
Tà áo dài tung bay trong gió đã khiến cho bao khách nước ngoài khi đến với Việt Nam ta mê mẩn để rồi người đi mà vẫn nhớ tà áo dài tung bay nhẹ nhàng trong gió khiến ta như nhẹ lòng thả hồn bay bổng vào thiên nhiên cảnh vật không chút lo toan của bộ bề cuộc sống. Hình ảnh về chiếc áo dài sẽ luôn là một biểu tượng của đất nước Việt Nam chúng ta.
Bài viết số 3
Tục ngữ Việt Nam có câu “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. Suy ngẫm nhiều, chúng ta thấy đúng là y phục góp phần quan trọng vào vẻ đẹp mỗi con người, góp phần quan trọng vào dáng vẻ thướt tha của phụ nữ. Một trong những kiểu y phục ấy là chiếc áo dài Việt Nam.
Áo dài Việt Nam có từ rất xa xưa, theo từng thời kì lịch sử mà chiếc áo dài có những hình dáng khác nhau và thay đổi theo từng phương.
Miền Bắc ngày xưa có kiểu áo dài viền năm tà, miền Trung lại có một kiểu sợi dây cột ngang lưng, miền Nam cũng có áo dài cổ cao theo một cách đặc biệt.
Đến đầu thế kỉ XX, áo dài Việt Nam lần này được thiết kế lại với hai tà ôm sát thân mình. Cách may cắt cũng ngày càng tinh xảo hơn để bớt đi những chỗ lòng thòng, những nếp nhăn, số lượng nhiều tà chỉ còn lại hai tà phía trước và phía sau, sợi dây cột ngang lưng cũng được bỏ đi.
Theo thời, có lúc tà áo dài đến mắt cá, có lúc tà áo thu lên ngang gần đầu gối, có lúc tà rộng, có lúc tà hẹp.
Những năm đầu thế kỉ này, tà áo dài theo hai khuynh hướng. Phối hợp với y phục phương Tây, các nhà tạo mẫu cho ra đời những kiểu áo dài kéo sau lưng, những kiểu áo trái tim, kiểu cổ truyền. Một khuynh hướng khác là trở về nguồn.
Các nhà tạo mẫu dùng những hoa văn hình chim hạc để thiết kế ở thân trước áo dài, cổ áo dài hoặc dùng những hoa văn trên thổ cẩm để làm viền, tạo nên những chiếc áo dài vừa duyên dáng vừa cổ điển, vừa hiện đại.
Trang phục kèm áo dài cũng thay đổi theo thời gian như quần màu đen, trắng hòa cùngmàu với áo, khăn đóng ngày nay thay thế bằng vương miện dùng trong ngày cưới của cô dâu.
Nhờ sự khéo léo của những nhà thiết kế, chiếc áo dài Việt Nam đã tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng và thể hiện nét kín đáo thiết tha của người phụ nữ.
Vì sao vậy? Phần trên thường kín cổ, thể hiện vẻ kín đáo nhưng cũng làm hiện lên bờ vai và đôi tay trắng thon dài của cô gái. Nhờ cắt may khéo léo, phần trên chiếc áo thể hiện nét đẹp khỏe mạnh gọn gàng và thùy mị của cô gái Việt Nam.
Đồng thời hai tà áo lúc mở lúc khép, quấn quýt theo làn gió, tạo vẻ thướt tha dịu dàng của chiếc áo dài. Nét đẹp đó làm say mê bao văn nhân, thi sĩ Việt Nam, làm say mê bao khách nước ngoài khi giao dịch, tham quan du lịch Việt Nam, nhà thơ Nguyên Sa từng viết:
“Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
Anhvẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Thơ anh viết vẫn nguyên màu lụa trắng!”
Cố nhạc sĩ Văn Cao cũng đưa hình ảnh áo dài Việt Nam vào trong bài “Bến xuân” của mình: Tà áo em rung trong giấc mộng ngập ngừng ngoài bến xuân.
Hiện nay, tuy nước ta đã theo nhiều trào lưu y phục phương Tây nhưng phụ nữ Việt Nam vẫn không quên giữ gìn và phát huy vẻ đẹp của chiếc áo dài. Trong vài thập niên gần đây, tà áo dài đã’ là đồng phục quy định của nhiều công sở và trường học.
Ngay cả những dịp quan trọng như ngày Tết, ngày lễ, ngày cưới, người ta cũng dùng áo dài làm trang phục chính. Với những loại vải quí phái, chất liệu đặc biệt như tơ tằm, lụa với màu sắc lộng lẫy hoặc nhu hòa, chiếc áo dài làm tăng thêm vẻ sang trọng và tươi đẹp cho người phụ nữ Việt Nam.
Áo dài Việt Nam là một trong những nét đẹp truyền thông, gắn liền với phong tục và văn hóa của người Việt Nam. Bảo vệ nét đẹp áo dài Việt Nam là bảo vệ văn hóa và phong tục của ta vậy.
Bài viết số 4
“Thướt tha trong chiếc áo dài
Em như nhành liễu mảnh mai soi mình
Dòng sông xanh biếc dáng hình
Lặng theo bóng nước để tìm gặp em.”
Nếu ở đất nước của xứ hoa anh đào có bộ trang phục kimono là biểu tượng cho Nhật Bản, ở lục địa Trung Hoa có bộ sườn xám làm nên sự khác biệt giữa các nước khác và tạo nên điểm nhấn riêng cho đất nước thì áo dài lại là một sự lựa chọn tuyệt vời và hoàn hảo để trở thành quốc phục tượng trưng cho đất nước Việt Nam và cũng là tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, thùy mị, thướt tha của người con gái Việt.
Áo dài không biết tự bao giờ đã trở thành trang phục truyền thống và gắn liền với nét văn hóa phong cách của người dân Việt. Không chỉ nhằm tôn lên vẻ đẹp của người con gái mà áo dài còn là bộ truyền thống dành cho nam giới. Không phân biệt tuổi tác, không phân biệt giai cấp, không phân biệt sang nghèo, áo dài dành cho tất cả mọi người nhưng ngày nay, áo dài thường được biết đến với danh phận là trang phục của nữ giới.
Nguồn gốc của áo dài có từ bao giờ thì cho đến hôm nay vẫn còn khá mơ hồ. Người ta chỉ biết chiếc áo dài đầu tiên được ra đời từ thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát. Do sự di cư nhằm mục đích xâm nhập nước ta thời bấy giờ, Chúa Nguyễn Phúc Khoát đã cho ra đời áo dài nhằm mục đích giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt.
Do đó, chiếc áo đầu tiên ra đời được gọi là áo Giao Lãnh. Không lâu sau đó thì áo dài tứ thân cũng ra đời. Trong những năm Pháp tiến hành xâm lược nước ta, chiếc áo dài một lần nữa lại thay đổi bởi họa sĩ Cát Tường. Ông đã biến tấu và cải cách áo dài thành chiếc áo dài Lemur.
Từ khi ra đời, chiếc áo dài Lemur này đã chịu nhiều sự chỉ trích của mọi người vì áo mang nhiều nét của kiểu cách phương Tây và được cho là không phù hợp với văn hóa của người Việt.
đến năm 1934, họa sĩ Lê Phổ đã tiến hành sáng tạo nên một chiếc áo dài kiểu mới. Bắt nguồn từ chiếc áo dài Lemur, ông đã loại bỏ những phần cứng cỏi của áo và thêm vào những nét mềm mại, uyển chuyển phù hợp với phong cách và nét văn hóa của người dân Việt.
Từ đó, chúng ta có thể thấy được nguồn gốc ra đời và quá trình hình thành của chiếc áo dài phải trải qua một khoảng thời gian khá dài và thay đổi kết cấu nhiều lần để có thể tạo nên chiếc áo dài hoàn mỹ như ngày hôm nay mà con người chúng ta vẫn thường thấy.
Trải qua bao năm tháng thăng trầm, qua bao lần thay đổi thì áo dài vẫn cứ như thế mà thực hiện sứ mệnh của mình nhằm tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người con gái Việt. Áo dài thường có một hệ thống cấu tạo chung.
Áo dài được may sát kích cỡ cơ thể, cổ cao với hai tà áo dài đến đầu gối hoặc xuống gần mắt cá chân. Cổ áo thường được may theo kiểu hình chữ V, cao chừng bốn đến năm centimet. Khoét cổ áo theo dạng hình chữ V dung dị nhưng lại tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ, khiến cho người nhìn cảm thấy được rằng cổ của người phụ nữ sẽ cao hơn.
Ngày nay, cổ áo còn được tạo hình trái tim, cổ hình chữ U, cổ hình tròn,…tùy theo nhu cầu yêu thích của con người mà nhà sản xuất sẽ phát triển thêm nhiều kiểu cổ áo như vậy. Thân áo dài tính từ cổ xuống phần eo áo, được chia làm hai phần: phần trước và phần sau. Thân áo được may ép sát vào cơ thể của người phụ nữ nhằm tôn lên dáng đẹp của họ.
Ở phần eo thông thường sẽ khít chặt hơn một chút với ý đồ làm lộ rõ vòng eo thon gọn của người con gái. Ở phần trên của thân áo, ngay phần cổ áo thường có khuy cài áo. Khuy cài áo thường được dùng là kiểu nút bấm, bắt đầu từ phần dưới cổ áo qua vai rồi xuống phần eo.
Từ phần eo trở đi được các nhà thiết kế xẻ thành hai tà áo gồm tà trước và tà sau dài tới đầu gối nhưng thông thường là dài xuống tới mắt cá chân người. Tay áo được may liền với vai áo, ôm sát cánh tay và thường dài tới mắt cá tay. Ở phần rìa của mỗi cánh tay áo, để tạo nên điểm nhấn riêng, người thiết kế có thể may thêm một đường viền vào cổ tay áo.
Nếu nói tới áo dài, người ta sẽ không thể quên chiếc quần được phối hợp cùng nó. Quần áo dài thường được may cùng màu với chiếc áo và được làm từ những chất liệu mềm như lụa, nhung,…Ngày nay, có một số bộ áo dài vẫn được may khác màu với màu quần. Quần áo dài dài xuống tới gót chân người.
Một điểm khác với chiếc áo là quần áo dài được may rộng thêm một phần so với kích cỡ của đôi chân. Ống quần rộng. Ngày nay, tiêu chí để lựa chọn một chiếc áo dài đẹp và phù hợp với người mặc được tính từ chất liệu, màu sắc đến cả những họa tiết từ thân áo xuống hai tà trước và sau nhưng được sử dụng nhiều nhất là hình ảnh bông hoa với những cánh hoa bay tung tóe.
Ngoài ra, áo dài còn được thiết kế với nhiều loại như áo chấm bi, áo dài cắt xé để lộ lưng trần hoặc áo dài được may vải mỏng có thể nhìn thấy bên trong ở phần cổ hoặc tay áo,…nhưng đẹp nhất vẫn là áo dài học sinh. Áo dài học sinh được may màu trắng. Trên vải có những họa tiết vô cùng bắt mắt và dễ thương.
Ta có thể bắt gặp hằng ngày những cô gái tuổi mười bảy, mười tám tung tăng trong tà áo dài vui chơi cùng chúng bạn. Áo dài còn được sử dụng trong những dịp lễ, dịp hội; được mặc trong các tiệc cưới ( có cả cô dâu và chú rể ); được dùng làm trang phục đi dạo; được sử dụng trong những sự kiện quan trọng; và còn là trang phục công sở của giáo viên, học sinh, tiếp viên hàng không,…
Khi sử dụng áo dài, bạn nên giặt áo bằng tay để tránh làm nhăn áo. Phơi áo ngoài nắng tránh quá lâu để áo không bị bạc màu. Không để áo ở những nơi bụi bẩn. Treo áo bằng móc. Ủi áo ở nhiệt độ vừa phải, tránh làm hỏng áo.
“Áo dài ơi sao em lại đến đây
Khoe nụ cười thiên thần giáng thế
Để cho tôi như lạc giữa vườn thơ
Mang cánh diều đưa tôi vào cõi mộng.”
Dù công nghệ kĩ thuật có phát triển, dù tay nghề và trí sáng tạo của con người ngày càng mở rộng để tạo nhiều trang phục đẹp hơn, thoải mái hơn thì áo dài vẫn mãi là bộ quốc phục của đất nước ta, của người con gái xứ Việt.
Bài viết số 5
“Một người phụ nữ đẹp là người biết dùng ngôn ngữ nói lên sự thật, biết dùng giọng nói để miêu tả sự chân thành, biết dùng đôi tai để hiểu sự trắc ẩn, biết dùng đôi tay để cứu giúp, dùng trái tim để dành cho tình yêu “.
Và một người phụ nữ đẹp còn được đánh giá qua vẻ bề ngoài. Ngày nay, thế giới công nghiệp tiên tiến, mỗi đất nước đều có một kiểu trang phục dành riêng những người phụ nữ. Ở Việt Nam nước ta, áo dài được xem là một bộ quốc phục tượng trưng cho con người Việt Nam, đặc biệt là đối với người phụ nữ.
Áo dài được chọn là trang phục truyền thống của người Việt Nam ta từ nghìn đời xưa bởi nó ôm sát cơ thể người phụ nữ, làm lộ ra thân hình hoàn mỹ của họ.
Ngày nay, áo dài được phân chia thành hai loại là áo dài dành cho nữ và áo dài dành cho nam nhưng vẫn được nhiều người biết đến với tư cách áo dài dành cho nữ giới. Vì là quốc phục tượng trưng cho một đất nước nên chúng ta thường thắc mắc về nguồn gốc hình thành cũng như cấu tạo của một chiếc áo dài mà chúng ta vẫn thường hay mặc lên người.
Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ áo dài truyền thống này. Chiếc áo dài ngày nay được xem là tiền thân của chiếc áo dài được hình thành từ lâu ở đời Chúa Nguyễn Phúc Khoát.
Sở dĩ áo dài được ra đời là vì khi đó, nhằm ngăn cản sự di cư và hòa nhập của người Minh Hương, Chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ra lệnh may nên áo dài để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt trước kẻ xâm nhập.
Chiếc áo dài đầu tiên được người Việt sử dụng là chiếc áo Giao Lãnh với gam màu tối, được người dân mặc mỗi ngày trong việc sinh hoạt đến làm việc, nhất là công việc làm đồng, làm nương. Chiếc áo Giao Lãnh thời đó được người phụ nữ mặc kèm với yếm.
Sau chiếc áo Giao Lãnh là áo dài tứ thân. Áo dài tứ thân ngày đó được chia theo tầng lớp mà có kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, chiếc áo dài lại một lần nữa được cải tạo thành áo dài Lemur bởi họa sĩ Nguyễn Cát Tường trong đợt Pháp dẫn quân sang tấn công nước ta. Áo dài Lemur đã không được nhiều người ủng hộ và nhận đầy sự chỉ trích vì áo mang nhiều nét của kiểu cách phương Tây và không phù hợp với nét văn hóa của người Việt.
Cho đến những năm 1934, chiếc áo dài thực sự đã được ra đời và tồn tại cho đến ngày nay được họa sĩ Lê Phổ cải cách từ chiếc áo dài Lemur của Nguyễn Cát Tường. Chiếc áo được loại bỏ bớt những phần “cứng” và thêm vào những đường nét mềm mại, nhẹ nhàng của văn hóa Việt. Chiếc áo kể từ khi ra đời đã nhận được sự chú ý của rất nhiều người, đặc biệt là những người phụ nữ.
Như vậy, ta có thể thấy để tạo nên một chiếc áo dài phải trải qua một khoảng thời gian khá lâu và cần nhất đến những nhà thiết kế tinh tế và sáng tạo như họa sĩ Lê Phổ.
Tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu đến bạn cấu tạo cũng như cách lựa chọn chất liệu của áo dài. Ngày nay, dù áo dài đã được nhà thiết kế phá cách, sáng tạo nên những kiểu dáng độc lạ nhưng xét về phần cấu tạo, chúng đều giống nhau. Nhìn tổng quan chiếc áo dài, chúng ta có thể thấy được áo được may khít với kích cỡ người mặc mà không thừa một chút mảnh vải.
Vì vậy, mỗi khi mặc áo dài, thân hình của người thiếu nữ sẽ được trình diễn. Cổ áo dài thường may theo kiểu hình chữ V. Cách khoét cổ áo như vậy tạo nên một điểm nhấn riêng ở phần cổ và cũng phần nào làm lạc mắt của người nhìn khi biến cổ của người mặc chúng được cao hơn, trắng và thon gọn hơn. Cổ áo cao từ 3-5cm tùy theo cổ của người sử dụng.
Cổ áo thường được may cứng hơn các phần còn lại. Cổ áo còn được khoét nhiều hình dạng khác nhau như cổ tròn, cổ hình trái tim, cổ hình chữ U,…Tay áo được may liền với phần vai áo.
Tay áo dài ôm sát vào cánh tay và dài tới gần mức cá tay. Thân áo tính từ cổ áo tới phần eo của áo dài. Thân áo cũng được may vừa khít với đường cong cơ thể. Ở phần eo thì được khít chặt hơn để làm lộ rõ vòng eo của người phụ nữ. Ở một số chiếc áo dài, hai bên thân áo được may liền thân trước với thân sau bằng xẹt tia.
Từ phần cổ áo có chừng 5 nút bấm dùng để cài áo kéo dài qua vai đến xuống phần eo áo. Từ phần eo áo trở xuống được xẻ thành hai tà áo trước và sau, dài tới mắt cá chân.
Từ phần thân áo đến xuống tà áo được các nhà thiết kế sáng tạo nên nhiều họa tiết đẹp mắt nhằm thu hút khách hàng như hình ảnh của bông hoa xòe tung cánh, những họa tiết theo kiểu hình vuông, hình tròn,…với nhiều màu sắc như xanh trơn, trắng, tím phối,…và nhiều kiểu dáng được kết hợp từ ren, vải có thể nhìn xuyên thấu,…
Quần áo dài được may rộng hơn so với kích cỡ của cơ thể và thường là cũng màu với màu áo. Đôi khi có một số bộ áo dài có quần được may khác màu với áo nhưng phải hài hòa với màu áo. Quần dài tới tận gót chân.
Để tạo nên chiếc áo dài đẹp và chắc chắn, bên công ty chuyên về áo dài phải may cẩn thận và chắc từ mũi kim đến cọng chỉ vì áo được may vừa khít với thân thể, nếu đường may không chắc chắn, khi hoạt động mạnh thường sẽ dẫn đến rách áo. Điều lưu ý đầu tiên để có một chiếc áo dài phù hợp là chất liệu vải.
Ta nên chọn những loại vải mềm và mượt như lụa, nhung, the,…Phần quần của áo dài thường là vải trơn.
Điều lưu ý thứ hai sau khi sở hữu áo dài là chúng ta nên giặc áo bằng tay sau khi mặc; treo áo dài bằng móc sao khi giặc xong; không phơi áo ở những nơi có ánh sáng mặc trời gắt, tránh làm màu áo bị bạc, tuổi thọ của áo giảm; thường xuyên ủi áo với nhiệt độ thích hợp để áo luôn thẳng; khi cất áo vào tủ nên treo bằng móc, nếu không có móc thì nên gấp áo cho thật cẩn thận để tránh làm nhăn áo; không được để áo ở những nơi đầy bụi bẩn để áo luôn được mới.
Áo dài gắn liền với nét văn hóa của người dân Việt, nhất là trong đời sống hằng ngày. Áo dài không chỉ là quốc phục mà còn là trang phục đi làm của giáo viên, nhân viên ngân hàng,…
Hình ảnh những cô thiếu nữ tuổi 15, 16 tung tăng vui chơi, nô đùa trong tà áo dài trắng mượt mà; hình ảnh của những cô dâu khoác lên mình tà áo dài màu đỏ;
Hình ảnh của người phụ nữ mặc áo dài trong những sự kiện đặc biệt của đất nước như trong một lần chào đón sự xuất hiện của vị tổng thống người Mỹ; hình ảnh người nghệ sĩ thướt tha trong tà áo dài trong những sự kiện thảm đỏ hay ghi hình trên đài truyền hình;…
Từ đó ta có thể thấy được áo dài xuất hiện ở mọi nơi trong sinh hoạt đến công việc của con người. Ngoài ra, áo dài là nhân vật trữ tình xuất hiện trong những lời thơ của các thi sĩ như:
“Thướt tha ôi tấm áo dài
Làm em tôi thật trang đài kiêu sa
Để khuôn mặt đẹp như hoa
Để em đằm thắm mặn mà thật duyên”
“Phố bỗng ngập tràn áo trắng bay
Trắng ôm ngà ngọc, phủ gót hài
Mềm mại, dịu dàng ôm cánh áo
Mảnh mai, duyên dáng đậu bờ vai
Hồng thắm mơ hiền môi mông mọng
Trắng trong mộng đẹp má hây hây
Chợt nghĩ áo dài nên thơ ấy
Có còn ôm ấp những thơ ngây?”
Áo dài đối với mỗi chúng ta, con người Việt Nam, rõ hơn là người phụ nữ Việt sẽ luôn là trang phục đẹp nhất.
Bài viết thuyết minh về áo dài trên đây đã cung cấp cho các bạn học sinh những dàn bài từ tổng quát đến chi tiết cùng bài văn mẫu để hướng dẫn cách khai triển ý từ dàn ý thành bài. Bạn có thể tham khảo để khi viết thuyết minh dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công.