Tìm hiểu cách tổ chức trò chơi lớn

Đánh giá cách tổ chức trò chơi lớn là conpect trong bài viết bây giờ của Emerald City Convergence. Theo dõi content để biết chi tiết nhé.

     Trò chơi được xem là kỹ năng là nhu cầu không thể thiếu trong các sinh hoạt và hoạt động tập thể với thanh thiếu nhi hiện nay. “Trò chơi được coi là một trong những phương tiện giáo dục lớp trẻ, nhanh nhất, có hiệu quả nhất, dễ tiếp thu nhất”. Trò chơi không chỉ dừng lại ở mục đích vui chơi giải trí đơn thuần mà trò chơi còn có tác dụng lớn trong việc rèn luyện con người, nâng cao phẩm chất,

Trò chơi được xem là kỹ năng là nhu cầu không thể thiếu trong các sinh hoạt và hoạt động tập thể với thanh thiếu nhi hiện nay. “Trò chơi được coi là một trong những phương tiện giáo dục lớp trẻ, nhanh nhất, có hiệu quả nhất, dễ tiếp thu nhất”.

Đang xem: Cách tổ chức trò chơi lớn

Trò chơi không chỉ dừng lại ở mục đích vui chơi giải trí đơn thuần mà trò chơi còn có tác dụng lớn trong việc rèn luyện con người, nâng cao phẩm chất, phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách và xây dựng đức tính tốt.
Trò chơi lớn là một loại hình tổng hợp nhiều hoạt động phong phú hấp dẫn của thanh thiếu nhi. Nó được diễn ra với quy mô lớn (về không gian, thời gian và số lượng người tham gia).

– Cần nêu rõ mục đích và yêu cầu của trò chơi là gì? Gắn với vấn đề học tập, một kỳ kiểm tra chuyên môn, một chương trình rèn luyện kỹ năng dã ngoại,…
– Đặt tên cho trò chơi và chọn đề tài phù hợp với yêu cầu đặt ra. Đề tài gắn với ngày lịch sử, với những chuyến phiêu lưu, trinh thám, quân sự, hoặc một câu chuyện vui sẽ có nhiều kích thích đối với người chơi.

– Số lượng tham gia? Nam? Nữ? Tuổi tác, trình độ chuyên môn về các nội dung định đưa ra.

– Có thể đặt tên cho nhóm chơi liên quan theo đề tài đã chọn (Nên có phù hiệu hoặc bảng treo của nhóm).

Đây là phần cốt lõi của trò chơi lớn. Thông thường trò chơi lớn chia thành các chặng đường (trạm) có thử thách riêng biệt từ dễ đến khó dần lên để người chơi vượt qua. Mỗi trạm có một màu sắc riêng nhưng phải dựa vào nội dung tổng thể của trò chơi lớn.

– Quy định thời gian chung cuộc rồi chia ra ở các trạm, ưu tiên thời gian cho những nội dung chính.
               Trạm 1                    T2                      T3

xuất                                                                                  Tập kết
phát                                                                                                                                       Trạm 1                    T2                      T3

                                                   Trạm 2

Trạm 1                                       Tập kết                                     Trạm 3

                                                   Trạm 4

– Việc thiết kế cách di chuyển phụ truộc rất nhiều vào nhân sự của ban chỉ huy (BCH) và số lượng người tham gia.

– Nhân sự còn lại được phân chia làm giám sát chấm điểm thi đua, bố trí tại các trạm. Muốn cho trò chơi thêm hào hứng, BCH nên hoá trang, cải trang hoặc sử dụng người ngoài tham gia. Ví dụ: Đến ngã ba gặp chị bán nước chè và hỏi “Chị có bán rượu nếp không?”. Lúc đó chị bán nước sẽ trao mật thư cho đội chơi.

– Người chơi phải tuyệt đối chấp hành theo yêu cầu của trò chơi, nếu vi phạm có thể trừ vào điểm thi đua của nhóm.

+ Cần phải đề ra luật chơi chặt chẽ hơn như: quy định cách thức tấn công đối phương (không mang gậy, không được đánh đối phương có số người ít hơn, yếu hơn,…) để tránh các trường hợp xô xát nhau.
+ Quy định sinh mạng: là một tờ giấy hoặc một chiếc khăn, miếng vải,… treo sau lưng hoặc dắt vào lưng quần. Nếu bị đối phương lấy được xem như “tử trận”. Vì thế sinh mạng phải có ít nhất là 02 lần để người chơi có dịp “rút kinh nghiệm” và được tham gia lâu hơn trong cuộc chơi.
+ Quy định điểm của sinh mạng hoặc là việc chiếm căn cứ hay cướp cờ đối phương. Ví dụ: Sinh mạng 10 điểm, cờ 100 điểm,… tuỳ theo mức độ khó hay dễ.

– BCH và người chơi cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Tất cả những vấn đề đó phải được thông báo trước cho người tham gia.
– Trò chơi sẽ hấp dẫn hơn, vui hơn nếu chúng ta biết sử dụng thêm: dấu đường, morse, mật thư… Nhưng phải phù hợp với trình độ của người chơi.
– Biên chế các đội, nhóm và các vật dụng cần thiết chuẩn bị của cá nhân và tập thể tham gia.
– Viết diễn tiến của trò chơi theo bảng hoặc lập kịch bản chi tiết của trò chơi.
Kế hoạch cần phải được giữ bí mật cho đến khi chơi. Các yếu tố bất ngờ sẽ làm cho cuộc chơi thêm hào hứng, đồng thời giúp ta phát hiện ra những nhân tố thông minh, nhanh nhẹn trong việc xử lý các tình huống của trò chơi.

Trò chơi lớn càng trở nên hấp dẫn người chơi khi sử dụng các yếu tố thông tin liên lạc như dấu đường, morse, semaphore, mật thư. Nội dung như những câu chuyện tình báo, trinh thám sẽ càng thật hơn trong việc đi tìm kiếm những bức mật thư bị thất lạc nguồn gốc của việc tìm kho báu, hay của việc nắm được nguồn thông tin bí mật,…

Xem thêm: Top 3 Phần Mềm Gộp Ổ Đĩa Trên Windows 10 Không Mất Dữ Liệu, Hướng Dẫn Chia Và Gộp Ổ Ngay Trong Windows 7

Dùng để chỉ dẫn cho người chơi theo con đường mà BCH đã quy định trong cuộc chơi. Dấu đường đóng vai trò như biển báo, mang thông tin đến với người chơi những quy định trong quá trình hành quân, di chuyển,… đối với người chơi.

– Luôn luôn đánh dấu ở bên phải đường, ở những nơi dễ trông thấy (quy định độ cao so với mặt đường không quá 1 mét) bố trí cố định ở những nơi ít di chuyển như trên bờ tường, tảng đá, gốc cây,… Có thể dùng phấn, than, vôi để vẽ dấu đường hoặc dùng gạch đá, sỏi để xếp, dùng cành cây để đánh dấu…
– Quy ước mỗi dấu đường cách nhau không quá 100m. Nếu có nhiều đội tham gia, hoặc có những dấu đường cũ không xoá hết được thì phải dùng thêm ký hiệu trên dấu đường để phân biệt.

– Phải nhìn bên lề đường tay phải, nếu quá 100m không thấy dấu đường thì phải quay lại chỗ vừa đi qua để tìm cho thật kỹ, hoặc kiểm tra lại xem đã đi đúng đường hay chưa.
– Không được làm mất dấu đường, trừ trường hợp BCH quy định phải xoá dấu sau khi đã đi qua.
Chú ý: Ngoài việc đánh dấu bằng dấu đường ta có thể đánh dấu theo cách khác:
Là tên của một người Mỹ (Samuel Sympypurse Morse) vào năm 1837 đã phát minh ra 1 dạng, 1 bộ biệt mã về chấm và gạch theo vần Alphabet, khi mở hoặc ngắt dòng điện sẽ gây nên những tín hiệu “tic, te”, xếp các tín hiệu này với nhau chúng ta được một bản tin hoàn chỉnh.
Dấu (.) = tiếng “tích”, dấu (─) = tiếng “te”; người ta thường dùng còi để đánh tín hiệu.
– Không đi lại khi đánh Morse và phải đứng đầu gió để đánh (tránh trường hợp số lượng người chơi nhiều, địa điểm ngoài trời có gió to).
– Trước khi đánh bản tin, người đánh phải xoay cờ nhiều lần bằng vòng số 8 trước bụng rồi bắt đầu đánh từng tiếng một.

– Người phát tin phải đứng ở vị trí thuận lợi đảm bảo cho người nhận tin trông thấy toàn thân từ trước mặt.
Mật thư là văn bản được viết dưới dạng đặc biệt theo những quy ước nhất định, phải dùng những nguyên tắc đã có sẵn hoặc suy luận để giải.
Để đảm bảo thông tin bí mật, chúng ta thường mã hoá để chuyển sang dạng mật thư. Người ta thường dùng các ký hiệu có quy ước sẵn hoặc tự sáng tạo ra đã được thống nhất từ trước: Chẳng hạn như mã hoá sang dạng quốc ngữ điện tín (hoặc biến thái của quốc ngữ điện tín) hay morse tích te, hoặc các biến thái của morse.

Tuỳ theo quan điểm sắp xếp và cách sử dụng ta có nhiều cách sắp xếp theo các hệ thống mật mã khác nhau.
·                        Những thông tin hoặc mật thư thông thường:
_ / ._ / ._ / ._ _. / ._ _ _ / _ / ._. / .._ / _. / _ _. / _.. / _.. / _ _ _ / _ _ _ / .. / . _ _ _ / …. / .. / _. / …. / .. _ . /
_ _._ / .._ / ._ / ._ / _. / …. / ._ / _. / …. / .._. / ._.. / . / . / _. / …. / ._ _ _ / _._. / …. / _ _ _ / ._ _ / .._. /

Khoá “Được ngọc” có nghĩa là “Đọc ngược”. Ta sẽ được bản tin: Chờ lệnh hành quân.

                          : Bò con bỏ chạy (Bò con nghĩa là Bê (B) – căn cứ vào khoá thì ta bỏ hết chữ B trong mật thư).

L ÙÙ _L ÙÙ _ÙÙ _L _ÙÙÙÙ _Ù _LLL _L ÙÙ _Ù L _Ù L _ÙÙ L _ÙÙÙ _L ÙÙ _L ÙÙ _ÙÙ L _LLL _Ù LL _L Ù _LL Ù _ÙÙ L Ù _LL Ù _Ù L _Ù LL _Ù LL Ù _Ù LLL _LL Ù _ÙÙ _Ù L _LLL _Ù L ÙÙ _ÙÙ _Ù _Ù _L Ù
Mật thư: 12, 26, 23, 7 – 22, 19, 19, 13, 11 – 22, 22, 13, 7, 15, 6, 25, 24 – 12, 1, 5, 24 – 25, 19, 15, 8, 2 – 25, 1, 19, 7 – 4, 1, 23, 23, 6

Dịch: Căn cứ vào khoá “Em học lớp năm” tức là M = 5 (M tương ứng với kỳ số là 5 trong bảng mẫu tự la tinh), suy ra N sẽ tương ứng với 6, O = 7, P = 8,…
Mật thư: 81, 92, 32, 112, 22, 71, 72 – 21, 11, 112, 31, 72 – 71, 11, 112, 42, 101 – 82, 62, 92, 32, 112, 22, 71, 62 – 82, 62, 11, 91, 101
Chú ý: Số mũ = 1 thì chữ cái tương ứng từ A – L; số mũ = 2 thì chữ cái tương ứng từ M – Z.
– Khi xây dựng mật thư và kết cấu các tình huống phải đi từ thấp đến cao, từ dễ đến khó và căn cứ vào trình độ chuyên môn của người chơi. Tuyệt đối tránh hiện tượng ra mật thư để đánh đố quá khó đối với người chơi.
– BCH cần tạo ra sự thi đua giữa các đội chơi. Tránh tình trạng đội này bỏ rơi đội kia quá xa.

Xem thêm: Bonsai Mini Đẹp: Hướng Dẫn Trồng Đúng Cách Chơi Bonsai Mini Từ A Đến Z

– Khi di chuyển đội hình các trạm phải chú ý đến biện pháp an toàn cho các đội.

Học khởi nghiệp qua 8 bước đơn giản – (10:57 10/03/2020) Slide bài giảng chính trị đầu khóa của Đoàn Thanh niên dành cho khóa 60 năm học 2019-2020 – (10:17 30/09/2019) Slide bài giảng Tuần Sinh hoạt Công dân HSSV của Đoàn TN năm học 2018-2019 – (09:36 05/11/2018) Bộ công cụ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp – (14:02 29/05/2018) Đảng ủy Trường Đại học Vinh tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng đợt tháng 3 năm 2018 – (18:49 31/03/2018) Tuổi trẻ Trường Đại học Vinh sôi nổi tham gia kỳ sinh hoạt toàn Đoàn ngày 18/03/2018 – (15:43 20/03/2018)

Mới cập nhật

Nữ sinh được tuyển thẳng vào trường Báo, Ngoại thương, Ngoại giao lại chọn Sư phạm
Nữ sinh đa tài trường Đại học Vinh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng
Chương trình Chạy việt dã “Follow me run”
Sôi nổi với Giải Bóng chuyền Nữ khoa Giáo dục
Nữ sinh được tuyển thẳng vào trường Báo, Ngoại thương, Ngoại giao lại chọn Sư…
Nữ sinh đa tài trường Đại học Vinh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Bạn thấy bài viết thế nào?